Human Resource Management 08
Chào Mừng Các Bạn Đến Với Forum
Welcome To Forum
We Are Family
------------With us---------------

Join the forum, it's quick and easy

Human Resource Management 08
Chào Mừng Các Bạn Đến Với Forum
Welcome To Forum
We Are Family
------------With us---------------
Human Resource Management 08
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Go down
avatar
duy_long
Thành viên Năng Động
Tổng số bài gửi : 34
Join date : 17/12/2011

Chiến lược tuyển dụng nhân tài Empty Chiến lược tuyển dụng nhân tài

Sun Mar 04, 2012 9:06 pm
Hãy vận dụng những lời khuyên bổ ích dưới đây để tuyển được nhân viên thích hợp cho công ty của bạn.

Mọi nhà tuyển dụng đều dễ dàng nhận ra một điều rằng, có rất nhiều điểm khác biệt giữa một nhân viên phù hợp, đáp ứng tốt yêu cầu công việc với một nhân viên không phù hợp.

Nhưng làm thế nào bạn có thể tìm được đúng người đúng việc, đó mới là điều quan trọng. Hãy vạch ra một chiến lược tuyển dụng nhân sự thật chi tiết tỉ mỉ, trong đó những công đoạn chọn lựa, tuyển dụng phải được tiến hành một cách bài bản. Bằng cách thực hiện theo các bước của một quy trình tuyển dụng đã được thử nghiệm là đem lại kết quả khả quan, bạn có thể tuyển được những vị trí thích hợp mà mình cần. Bạn không nên loại bỏ bất cứ công đoạn nào cả, vì đốt cháy giai đoạn sẽ không thể mang lại kết quả tốt đẹp như bạn mong đợi. Và dưới đây là những bước bạn cần tiến hành:

1. Mô tả thật chính xác công việc. Trước hết hãy đảm bảo là bạn có một bản mô tả chi tiết về từng vị trí cần tuyển của công ty. Bản mô tả công việc cần phải nêu rõ chức năng nhiệm vụ mà cá nhân đó sẽ đảm nhiệm, những kỹ năng cần thiết cho công việc, những tố chất quan trọng anh ta cần phải có để hoàn thành nhiệm vụ, cũng như yêu cầu về kinh nghiệm liên quan đến công việc đó để phân biệt ứng viên này với ứng viên khác. Đây đều là những yếu tố hết sức cơ bản, nhưng một điều lạ là rất nhiều công ty nhỏ lại thiếu sót trong việc lập ra và cập nhật liên tục các bản mô tả công việc.

2. Biên soạn một bộ hồ sơ hoàn chỉnh. Bên cạnh việc lập ra bản mô tả công việc, bạn cũng cần phải biên soạn một bộ hồ sơ hoàn chỉnh về những hình mẫu nhân viên lý tưởng cho các vị trí chủ chốt trong công ty, việc này là hết sức quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Đó có thể là hồ sơ về các vị trí trưởng phòng, giám đốc bộ phận hay nhân viên bán hàng. Chẳng hạn, hiện tại bạn có đội ngũ nhân viên bán hàng gồm 20 người. Trong số đó, bạn có 4 nhân viên xuất sắc, 12 nhân viên đạt yêu cầu và 4 nhân viên chưa đạt yêu cầu. Nếu như bằng cách nào đó bạn có thể nâng tỷ lệ những người xuất sắc lên 20 đến 33 % thì điều này sẽ giúp cải thiện bộ mặt của công ty lên rất nhiều. Và để có thể đạt được mục tiêu nói trên, bạn cần phải biên soạn một bộ hồ sơ về tất cả các nhân viên để từ đó nhận ra được những kỹ năng hay tố chất nào mà những người xuất sắc có trong khi số còn lại thì không. Sử dụng những thông tin này, bạn có thể tạo ra một bộ hồ sơ giúp ích cho việc lựa chọn ứng viên nào đáp ứng tốt nhất yêu cầu công việc. Nên nhớ rằng, bạn không thể chọn ra được đúng người đúng việc nếu như bạn không lựa chọn ứng viên căn cứ trên bộ hồ sơ cụ thể về vị trí đó.

3. Phác thảo trước mẫu quảng cáo trong đó mô tả về vị trí công việc cũng như năng lực, phẩm chất cần phải có. Mặc dù một số người tỏ ra bất chấp những yêu cầu đó và cứ nộp đơn, nhưng dù sao những yêu cầu này cũng sẽ giúp bạn hạn chế bớt những ai không đủ tiêu chuẩn.

4. Đăng tin quảng cáo trên các phương tiện thông tin mà các ứng viên tiềm năng có thể dễ dàng tiếp cận được nhất. Tất nhiên, Internet chính là nơi lý tưởng nhất để đăng quảng cáo tuyển dụng, nhưng bạn cũng không nên bỏ qua các phương tiện thông tin khác như báo chí địa phương hay các ấn phẩm trong ngành.

5. Lập ra một danh sách các câu hỏi để phỏng vấn qua điện thoại, việc này có thể giúp bạn nhanh chóng nhận ra đâu là ứng viên đạt tiêu chuẩn và đâu là người cần loại.

6. Xem xét các hồ sơ xin việc bạn nhận được và tìm ra ứng viên tốt nhất. Kể từ lúc đăng quảng cáo, hồ sơ sẽ bắt đầu được gửi tới công ty bạn, đôi khi với số lượng nhiều hơn bạn dự tính. Hãy tuyển chọn dựa trên tiêu chí về kinh nghiệm, học vấn và kỹ năng, điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra các ứng viên tiềm năng nhất.

7. Phỏng vấn ứng viên qua điện thoại. Khi bạn đã lọc ra được một vài ứng viên tiềm năng nhất từ một loạt các ứng viên xin việc, hãy gọi cho họ và phỏng vấn qua điện thoại theo bảng câu hỏi mà bạn soạn từ trước, và tiếp tục thu hẹp danh sách những người vào vòng trong. Hãy áp dụng bảng câu hỏi đó cho cả cuộc phỏng vấn trực tiếp nữa nhằm đảm bảo là bạn đánh giá các ứng viên một cách công bằng.

8. Lựa chọn các ứng viên phù hợp sau khi đã đánh giá họ. Dựa vào phản ứng của ứng viên qua cuộc phỏng vấn trên điện thoại, bạn có thể chọn ra được các ứng viên mà bạn cảm thấy đủ tiêu chuẩn nhất để bước tiếp vào vòng trong.

9. Đánh giá kỹ năng và tố chất của các ứng viên tiềm năng bằng cách sử dụng công cụ đáng giá. Hồ sơ xin việc hay phỏng vấn qua điện thoại chỉ có thể cho bạn biết phần nào về khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của ứng viên, vì thế bạn cần một công cụ đánh giá đáng tin cậy hơn để có thể phân tích hành vi ứng xử cũng như khả năng lập luận, kinh nghiệm sống của ứng viên. Chẳng hạn, một bài kiểm tra thích hợp có thể phân loại được ứng viên đó tận tâm hay nhạy cảm yếu đuối; sống nội tâm hay hoạt bát, hướng ngoại; biết tiếp thu hay hiếu chiến; tư tưởng thông thoáng hay bảo thủ; trạng thái tâm lý ổn định hay dễ hồi hộp, tinh thần không vững. Bản hồ sơ hoàn chỉnh cho từng vị trí mà bạn soạn ra từ trước sẽ giúp ích cho việc quyết định xem tố chất nào là quan trọng nhất mà ứng viên phải có. Chẳng hạn, đối với vị trí của một nhân viên bán hàng thì tố chất bạn mong đợi nhất ở anh ta chính là sự hoạt bát nhanh nhẹn. Tuy nhiên, nhân viên thư kí thì lại cần phải kín đáo mới được.

Bài kiểm tra đánh giá có thể được thực hiện trực tiếp hoặc qua mạng đều được. Nếu bài kiểm tra được thực hiện qua mạng thì sau khi có kết quả trong tay bạn có thể quyết định xem có nên tiếp tục mời ứng viên đó đến để phỏng vấn trực tiếp hay không.

10. Lên lịch và tiến hành phỏng vấn các ứng viên. Sau khi đã chọn được ứng viên phù hợp dựa trên các bước nêu trên, hãy lên lịch và tiến hành phỏng vấn họ. Hãy sử dụng bảng câu hỏi với kết cấu chặt chẽ khoảng từ 10 đến 12 câu cho tất cả các ứng viên để đảm bảo có được sự so sánh khách quan.

11. Lựa chọn ứng viên. Hãy chọn ra ứng viên xuất sắc nhất thỏa mãn các yêu cầu trong bản mô tả công việc của bạn.

12. Kiểm tra lại lý lịch của người trúng tuyển để phòng trường hợp xảy ra một số rắc rối chưa phát sinh trong các bài kiểm tra và phỏng vấn trước đó.

13. Thương lượng với nhân viên trúng tuyển. Thông tin mà bạn thu thập được trong suốt quá trình phỏng vấn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về anh ta để bắt đầu cuộc thương lượng về các mức bồi thường lao động hay chương trình đào tạo.

Một số lời khuyên bổ sung trước khi bạn chính thức ký hợp đồng tuyển dụng
Trước khi chính thức ký hợp đồng tuyển dụng, hãy quyết định xem chiến lược hay kế sách nào là phù hợp nhất nhằm đảm bảo nhân viên trúng tuyển sẽ đáp ứng tốt và hòa nhập với công ty. Hãy quyết định xem liệu có nên mở thêm một cuốc phỏng vấn liên quan đến văn hóa ứng xử trong công ty không. Và người nào sẽ tham gia vào cuộc phỏng vấn này để đưa ra những đánh giá chính xác về ứng viên? Mục tiêu của bạn là đề ra một kế hoạch nhằm chọn được một ứng viên hòa nhập tốt với văn hóa ứng xử trong công ty.

Thêm vào đó, hãy cân nhắc xem liệu bạn có cần tiến hành một bài kiểm tra trước khi chính thức tuyển dụng hay không. Chi phí khoảng bao nhiêu để bạn có thể nắm được đâu là điểm mạnh và điểm yếu của anh ta, không phải để quyết đinh thuê hay không thuê mà để đào tạo rèn luyện và phát huy hết khả năng làm việc của anh ta? Các bài kiểm tra trước khi chính thức tuyển dụng thường bị xem nhẹ, mặc dù nó lại là một công cụ hết sức hữu hiệu. Chẳng hạn, nếu bạn tìm được ai đó thỏa mãn hết các yêu cầu của bản mô tả công việc và đó chính là người bạn cần thì bài kiểm tra này sẽ giúp bạn quyết định xem làm thế nào để có thể phối hợp làm việc với anh ta một cách hiệu quả nhất và giúp anh ta tiến xa hơn.

Nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình thu hút và giữ chân được nhiều khách hàng, bạn cần phải đề ra được chiến lược dùng người một cách khôn khéo, bao gồm cả chiến lược tuyển dụng nhằm thu hút nhân tài và khiến họ gắn bó lâu dài với công ty. Nếu tuân thủ quy trình tuyển dụng bài bản và được chuẩn bị kỹ lưỡng trên đây, bạn sẽ thành công khi chọn được đúng người đúng việc cho công ty.

theo vietceo.com
Về Đầu Trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết