Human Resource Management 08
Chào Mừng Các Bạn Đến Với Forum
Welcome To Forum
We Are Family
------------With us---------------

Join the forum, it's quick and easy

Human Resource Management 08
Chào Mừng Các Bạn Đến Với Forum
Welcome To Forum
We Are Family
------------With us---------------
Human Resource Management 08
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Go down
admin
admin
Admin
Tổng số bài gửi : 384
Join date : 08/01/2011
Age : 33
Đến từ : HCM City
https://sinhviennhansu.forumvi.com

Chính sách đãi ngộ đối với nhân viên Empty Chính sách đãi ngộ đối với nhân viên

Mon Oct 03, 2011 7:00 pm
Chính sách đãi ngộ hiệu quả trong môi trường làm việc có thể giúp bạn rất nhiều trong lĩnh vực nhân sự.

Công ty nào cũng cần lên kế hoạch cho các chính sách đãi ngộ đối với nhân viên của mình, bao gồm 4 phần: bồi thường thiệt hại, phúc lợi, ghi nhận công lao và biểu dương khen ngợi. Nhiều doanh nghiệp ngày nay gặp rắc rối trong hai vấn đề: Thứ nhất, họ bỏ sót một hay nhiều hơn trong số 4 yếu tố phía trên (thường là phần ghi nhận công lao và biểu dương khen ngợi). Và thứ hai, các chính sách đãi ngộ của họ thiếu đồng nhất với các chính sách chiến lược khác của công ty.

Một chính sách đãi ngộ hợp lý cần phải ghi nhận và biểu dương khen ngợi thành tích làm việc cũng như tác phong ứng xử của nhân viên. Thành tích là cái dễ đánh giá nhất, vì bạn chỉ cần quan sát xem từ mục tiêu đề ra ban đầu, nhân viên đó đạt được kết quả thế nào. Chẳng hạn, bạn có thể thực hiện các chính sách khuyến khích khen ngợi hay ghi nhận thành quả của những nhân viên bán hàng xuất sắc khi họ đạt được các mục tiêu định kỳ.



Còn việc đãi ngộ căn cứ vào tác phong ứng xử – cái làm nên sự khác biệt cho công ty của bạn, thì thường khó khăn hơn là căn cứ vào thành tích. Tuy nhiên bạn có thể khắc phục trở ngại bằng cách đặt ra các câu hỏi như, “ Chúng ta đang đền bù cho nhân viên vì lý do gì?” , “ Chúng ta cần phải thưởng công cho những hành vi ứng xử nào?” Chẳng hạn, có phải bạn đang đền bù cho nhân viên vì họ đã bỏ công sức ra để đi sớm về khuya không, hay vì họ đã đề ra nhiều sáng kiến để làm việc hiệu quả hơn? Nói cách khác, bạn đang bồi thường cho nhân viên vì những sáng kiến, ý tưởng đổi mới của họ hay vì thời giờ mà họ cặm cụi bên bàn làm việc? Rõ ràng là có sự khác biệt lớn giữa hai lý do trên.

Việc đầu tiên đương nhiên là xác định xem những hành vi như thế nào là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng đối với công ty của bạn. Đó có thể là những hành động cải thiện mối quan hệ với khách hàng, phê bình sự thiếu sót để chỉnh đốn lại cho tốt hơn, hay giúp nhân viên nâng cao kỹ năng quản lý.

Khi các ông chủ lên kế hoạch cho chính sách đãi ngộ, họ thường nghĩ ngay đến việc đền bù cho nhân viên. Điều đó không có gì là sai, vì chẳng có ai lại đi làm không công cả. Nhưng một chiến lược đúng đắn cần phải bao gồm chính sách bồi thường, khuyến khích khen thưởng có liên hệ chặt chẽ với mục tiêu mà công ty đề ra theo thời kì. Có thể bạn cần bao gồm các đãi ngộ mang tính dài hạn đối với các cá nhân chủ chốt trong công ty. Thông thường, nó bao gồm các đãi ngộ về quyền chủ sở hữu đối với công ty.

Phúc lợi là một dạng khác trong chính sách đãi ngộ, và nhân viên của bạn có thể dễ dàng nhận thấy các loại phúc lợi bạn đưa ra. Công ty nào không đưa ra các chế độ phúc lợi tương đương hay hậu hĩnh hơn các đối thủ của mình thì sẽ khó mà thu hút và giữ chân những nhân viên xuất sắc. Đây là một trong các lý do mà ngày càng nhiều người chuyển sang làm việc tại các tổ chức chuyên nghiệp như Administaff để được hưởng những chế độ phúc lợi hậu hĩnh của công ty.

Tuy nhiên, bạn cũng không thể xem nhẹ tầm quan trọng của việc ghi nhận công lao và biểu dương khen ngợi, vì thiếu nó sẽ không thể tạo nên một chương trình đãi ngộ hoàn chỉnh và hiệu quả được. Hai yếu tố này hiếm khi nhận được sự quan tâm thích đáng từ phía các chủ doanh nghiệp, quả là một điều lạ vì các chính sách này chi phí thì thấp mà hiệu quả lại cao. Nhân viên luôn muốn biết liệu họ đang làm việc tốt, khá hay là tồi, vì vậy việc cho họ biết là hết sức quan trọng.

Ghi nhận công lao nghĩa là bạn thừa nhận công lao của ai đó trước khi họ được biểu dương vì thành tích đặc biệt đạt được, hành động cụ thể hay thái độ tích cực biểu hiện thông qua hành vi ứng xử. Còn biểu dương khen ngợi lại tập trung vào việc bày tỏ lòng biết ơn với ai đó vì những hành động của họ. Bạn có thể khen ngợi nhân viên bằng cách thừa nhận những thành tích xuất sắc họ đạt được hay thái độ, hành vi tích cực rất đáng khuyến khích của họ, thông qua lời nói hay bản báo cáo. Chẳng hạn, bạn có thể gửi cho anh ta một bức thư ngắn hay là dừng trước bàn làm việc của anh ta và khen ngợi trực tiếp. Có một cách khác đó là kết hợp cả ghi nhận công lao lẫn biểu dương khen ngợi, bằng cách gửi lời biết ơn tới cá nhân đó qua bản báo cáo trước toàn thể nhân viên, viện dẫn những ví dụ minh họa cụ thể về hành động anh ta đã làm và tác động tích cực của nó đối với công ty.

Giờ thì bạn đã hiểu một chính sách đãi ngộ cần bao gồm những yếu tố nào, vì vậy hãy xem xét lại chính sách của bạn. Liệu nó đã đủ cả bốn yếu tố bồi thường, phúc lợi, ghi nhận công lao và biểu dương khen ngợi chưa? Và nó có nhất quán với các chính sách khác trong công ty không? Nó có khuyến khích nhân viên cư xử hành động tốt hơn nhằm đạt được các thành tích đề ra hay không? Nếu như còn chỗ nào đó cần bổ sung hay chỉnh sửa, hãy làm ngay chứ đừng chần chừ nữa. Quyết định có hay là không thay đổi của bạn có thể mang lại thành công rực rỡ mà cũng có thể đẩy doanh nghiệp xuống bờ vực thẳm.
theo CEO HCM
Về Đầu Trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết